วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ตู้ฟักไข่ สำคัญไฉน

   อยากได้มานานแล้ว ตู้ฟักไข่ ตราไก่ดำ แบบอัตโนมัติ ในราคาเบา แล้วช่วง สงกรานต์ ปี 55 ที่ผ่านมาได้แวะไปซื้อของ ที่ JJ มีนบุรี บังเอิญเห็น อยู่ร้านนึง เอามาขาย เป็นมือ สอง เราก็กลัวว่า มันจะได้ผลหรือเปล่า ทำไมเค้าขายมาละ คนขายบอกว่าใช้ไม่นาน เค้าเปลี่ยนเป็นตู้ฟักขนาดใหญ่แทน กลัวนิดๆ แต่ก็เสี่ยงเอา ในราคา 2,500 บาท


  หลังจากได้มาก็ ตามหาตัววัดอุณหภูมิ วัดความชื้น ได้มาตามรูปในราคา 390 บาท และก็หาข้อมูล จึงพบว่า อุณหภูมิ ที่เหมาะสม คือ 37.7-37.8 C และ ความชื้น คือ 45-55 RH ถ้าความชื้นเกิน ก็ให้เอาถาดน้ำ ออกเลย ที่บ้านผม เอาถาดน้ำออก ไม่เคยใส่เลยครับ
   แต่ก่อน ที่ไม่มีตัววัดอุณหภูมิ ผมก็คอยดูถาดน้ำและเติมน้ำ ตลอด ผลที่ได้ คือ ไม่ได้ลูก เลย แต่หลังจากที่ มีตัววัดอุณหภูมิ ได้ผลดีมากครับ
   กล่องเล็กๆ ทางด้านซ้ายมือ เอาไว้ใส่ไข่ที่ใกล้จะฟัก เป็นตัว แล้ว อันนี้ก็สำคัญ เพราะ ตอนแรก ไม่ได้ใส่ ทำให้นกตัวแรกที่ออกมา ตกไป ด้านล่างและถูก ทับตาย


   นี่ไงครับ ผลงานที่ได้ หลังจากซื้อมาไม่ถึงเดือน ผมฟักออกมาเป็นตัว แล้ว 4 ตัว ถือว่า คุ้มแล้ว ครับ ที่เหลือ คงเป็นกำไร 555

    เอาออกมาถ่ายให้ดูกันแบบ ชัดๆ สำคัญที่ ตัววัดอุณหภูมิและความชื้น นะครับ


   วิธีใช้ไม่ยุงยาก ครับ แค่คอยแอบดูว่า มีลูกนกฟักเป็นตัว หรือเปล่า ที่เหลือ ก็ไม่ต้องทำอะไร ครับ


   ไข่ที่เอามาใส่ตู้ฟัก มาจาก พ่อแม่ที่ไข่และไม่กก เนื่องจาก ช่วงที่ผ่านมา อากาศร้อน มาก พ่อแม่นก เลยไม่ค่อยฟักไข่ กกไข่ไม่สม่ำเสมอ  หลังจาก ที่ ได้ลูกนกแล้ว ผมก็จะเอาไปฝาก ซีบร้าฟินซ์ ช่วยเลี้ยงให้ และ ก็ดูว่า ไข่ซีบร้าเยอะเกินไปมั้ย ถ้าไข่ไหน ไม่มีเชื้อทิ้ง มีเชื้อ เอามาเข้าตู้ ครับ

ขอบคุณ ที่แวะมาครับ
(เก๋ : Kae)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น