วันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2555

จากพ่อแม่ ถึง ปล่อยบิน

    นก 7 สี พร้อมที่จะเป็นพ่อแม่พันธ์ควรมีอายุตั้งแต่ 8 ปี ถึง 1 ปี หากนำนกเด็กมาเป็นพ่อแม่พันธ์ จะทำเกิดผลเสียตามมาเช่น ไข่ไม่มีเชื้อ นกไม่ฟักไข่ คาบลูกทิ้้ง เป็นต้น นก 7 สีที่สมบูรณ์ จะมีสีสันสดใส  ปลายปากนกจะมีสี เข้ม เป็นต้น นกตัวผู้ที่จีบตัวเมีย จะกระโดดขึ้นลงทางแนวตั้ง และ โก่งคอ ขัน เพื่อจีบตัวเมีย ตัวเมียถ้ายอมรับตัวผู้จะยืนนิ่ง เชิดอก บิดหางไปมา (สั่นหางไปมา) หลังจากนั้นจะช่วยกันทำรัง ถ้าสังเกตเห็นนกตัวเมีย มาชะโงกดูรังไข่นั่นแสดงว่า นกกำลังจะวางไข่ แล้ว โดยเฉลี่ยจะที่อยู่ 4-6 ฟอง
   วางไข่  แม่นกจะวางไข่วันละฟองจนครบ 4-6 ฟอง
   กกไข่ แม่นกจะใช้เวลาในการฟักประมาณ 14-18 วัน โดยประมาณ
   ลงรัง หลังจากที่นกฟักเป็ยตัวแล้ว พ่อแม่นกจะใช้เวลาประมาณ 21 วันกว่าจะเริ่มกินอาหารเองได้ และ บินออกจากรังฟัก
   ปล่อยบิน หลังจากนั้น อีกประมาณ 1-2 อาทิตย์ ให้แยกลูกนกออกจากพ่อแม่ ปล่อยสู่กรงบินได้เลย แต่ต้อง สังเกตว่า ลูกนกกินอาหารเก่งแล้ว ทุกตัว
   ระยะเวลาที่ให้ผลผลิต เฉลี่ยอยู่ที่ 70-80 วัน นั่นหมายถึงว่าใน 1 ปี สามารถให้ผลผลิตได้ 4-5 ครอกต่อปี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของพ่อแม่นกด้วย ถ้าให้ผลผลิต 4-5 ครอกต่อปี อาจจะส่งผลเสีย ในระยะยาวได้เช่น พ่อแม่นกจะโทรมเร็ว ไม่แข็งแรง ครอกท้ายๆจะให้จำนวนไข่ที่น้อยลงไปด้วย แต่ถ้าปล่อยให้พ่อแม่นกได้พักบ้าง เช่น หลังจากที่ให้ผลผลิต 2 ครอก ควรแยกพ่อแม่นกออกปล่อยแยกคนละกรงบิน เพื่อให้นกได้กินเต็มที่และแข็งแรง
    พ่อแม่นกที่สมบูรณ์จะให้ผลผลิตได้ประมาณ 5-6 ปี ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของนกด้วย โดยเฉลี่ยแล้ว นกจะมาอายุมากกว่า 10 ปีขึ้นไป









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น